HỆ THỐNG ĐỀ KÉM

Nếu xe không thể khởi động và kèm theo những tiếng lách tách bên trong thì nguyên nhân là do hệ thống đề bị lỗi, những ống nam châm điện trong hệ thống đề đóng và ngắt ngay lập tức đã gây ra hiện tượng này.

Các bộ phận đánh lửa khác, như cuộn dây và mô-đun, không làm cho xe mất toàn bộ công suất điện khi chúng bị hỏng. Khi các bộ phận này hỏng hóc, động cơ sẽ chết, nhưng bạn vẫn sẽ có năng lượng ắc quy để chạy những thứ như đèn pha và radio.

hệ thống đề
Nếu xe không thể khởi động và kèm theo những tiếng lách tách bên trong thì nguyên nhân là do hệ thống đề bị lỗi

Nếu bạn đang gặp phải sự cố động cơ chết máy sau khi bạn vừa lái xe được một lúc, sau đó có thể hoạt động trở lại sau khi nguội thì mô-đun đánh lửa kém có thể là nguyên nhân. Tuy nhiên, khi xe bị mất điện hoàn toàn thì có thể nguyên nhân từ các bộ phận khác.

ẮC-QUY KÉM

Ắc quy ô tô cung cấp điện để cung cấp năng lượng cho các bộ phận điện trong xe. Ắc-quy thực hiện 3 chức năng chính gồm: khởi động động cơ, cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện, kích chạy máy phát điện. Ngoài ra, ắc quy còn đóng vai trò ổn định điện áp giúp động cơ luôn hoạt động bền bỉ và liên tục. Nếu không có ắc-quy, xe sẽ không có năng lượng cần thiết để khởi động và duy trì năng lượng để vận hành.

Khi xem xét tình huống “xe chết hoàn toàn và không có điện”, và có các dấu hiệu sau thì bạn có thể chẩn đoán được xe bị chết máy là do ắc quy chết.

Đèn pha rất mờ: Đèn pha bị mờ hơn bình thường, điều này báo hiệu ắc quy sắp bị chết và sẽ sớm bị chết hoàn toàn.

Nguyên nhân gây nên hư hỏng trên hệ thống điện ô tô
Ắc quy ô tô cung cấp điện để cung cấp năng lượng cho các bộ phận điện trong xe

Khi vặn chìa khóa: Bên trong kèm theo âm thanh “tạch tạch”. Âm thanh này chính là do tiếng rơ – le nhảy, trường hợp này, các bác lái cần kiểm tra chổi than. Nếu than đề chưa hết hẳn, ta dùng vật cứng gõ vào củ than đề thì sẽ đề được.

Động cơ bị nổ ngược: Ắc quy hỏng có thể gây ra tia lửa điện ngắt quãng, dẫn đến tích tụ nhiên liệu trong xi lanh và gây ra hiện tượng phản ứng ngược ở động cơ.

CÁP ẮC-QUY, DÂY DẪN ĐIỆN KÉM

Cáp kết nối ắc quy là mối nghi ngờ đầu tiên trong tình huống này, vì chúng có khả năng cao và cũng rất dễ kiểm tra. Nếu bạn thấy một kết nối lỏng lẻo trên cáp âm hoặc dương, thì bạn phải gắn chặt lại. Ngoài ra, nếu các cực ắc quy bị ăn mòn thì người dùng cũng cần làm sạch chúng.

Cáp âm thường sẽ bắt chặt vào khung, vì vậy bạn sẽ muốn kiểm tra gỉ và đảm bảo kết nối chặt chẽ. Cáp dương thường sẽ kết nối với khối nối hoặc khối cầu chì chính, bạn cũng có thể kiểm tra các kết nối đó.

Nguyên nhân gây nên hư hỏng trên hệ thống điện ô tô
Cáp ắc-quy, dây dẫn điện kém

MÁY PHÁT ĐIỆN HỎNG

Hầu hết các xe sử dụng động cơ đốt trong đều có một máy phát điện. Máy phát điện được nối với động cơ và được điều khiển bằng dây đai truyền động. Nếu máy phát điện không sạc, thì động cơ sẽ không hoạt động bình thường, và bạn có nguy cơ gặp phải tình huống “xe bị chết máy giữa đường”.

Mát phát điện ô tô có nhiệm vụ tạo ra dòng điện và cung cấp điện cho các thiết bị sử dụng điện trên xe ô tô. Máy phát điện có 3 chức năng chính: phát điện, chỉnh dòng điện xoay chiều thành một chiều và chỉnh điện áp đầu ra.

Theo kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng ô tô, khi máy phát điện ô tô hỏng sẽ có một số dấu hiệu sau:

Đèn báo ắc quy bật sáng: Sau khi nổ máy, những đèn báo trên bảng điều khiển sẽ tắt để báo hiệu các hệ thống đang hoạt động bình thường. Trong trường hợp xe đã di chuyển nhưng đèn báo không tắt thì đây là dấu hiệu cho thấy hệ thống đang có trục trặc.

Đèn pha mờ: Việc thiếu nguồn điện của đèn pha có nghĩa là máy phát điện yếu hoặc kết nối bị hỏng. Bạn cũng có thể bị lỏng dây đai truyền động, dẫn đến thiếu điện và gây ra hiện tượng “xe không có điện”.

Động cơ quay chậm: Khi máy phát điện bị hỏng, động cơ của ô tô sẽ quay chậm. Để tìm ra nguyên nhân gây ra hiện tượng này, bạn cần kiểm tra hệ thống đánh lửa trước